Tư vấn luật đầu tưTư vấn:096.948.3539 - 096.948.3539 - 093.123.3539

21/112024

DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ, CẤP GIẤY PHÉP WEBSITE THƯƠNG MẠI - THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

True Legal được biết đến với khả năng và uy tín hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ về website thương mại - thông tin điện tử, thực hiện các công việc liên quan đến thủ tục hành chính tại Việt Nam. Khả năng của chúng tôi là tạo ra được sự an tâm về sự tuân thủ pháp luật và hạn chế thấp nhất các rủi ro pháp lý trong hoạt động của khách hàng.


Những khách hàng tiêu biểu True Legal đã thực hiện dịch vụ Đăng ký, cấp giấy phép website thương mại - thông tin điện tử thành công: Công ty cổ phần Đào tạo Anh ngữ quốc tế ATHENA, Công ty cổ phần Công nghệ FITIN, Công ty cổ phần Truyền thông và Đầu tư tỷ phú Việt, Công ty TNHH Thiết bị Tân Hoa,...


Theo quy định pháp luật hiện hành, có 4 trường hợp website, ứng dụng thương mại điện tử phải tuân thủ thủ hiện các thủ tục với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cụ thể:

1. Website, ứng dụng thương mại điện tử bán hàng

     - Website, ứng dụng thương mại điện tử bán hàng là website, ứng dụng thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân tự thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.

     - Những website, ứng dụng thương mại điện tử bán hàng phổ biến: dienmayxanh.com, mediamart.vn, hanoicomputer.vn, fptshop.com.vn, …

     - Đối với loại hình website thương mại điện tử bán hàng, chủ sở hữu website cần thực hiện thủ tục Thông báo website, ứng dụng tại: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương.

     => Chi tiết về thủ tục Thông báo website, ứng dụng thương mại điện tử bán hàng xem tại đây.


2. Website, ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (sàn giao dịch thương mại điện tử)

     • Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó.

     • Các website sàn giao dịch thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam: adayroi, chotot, raovat, lazada.vn, sendo.vn, tiki.vn, hotdeal.vn, muachung.vn, ...

     • Chủ sở hữu website, ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử sẽ chỉ sẽ đóng vai trò trung gian để các thương nhân khác mở gian hàng, kinh doanh trên đó, cung cấp nền tảng và quy định, nội quy để người khác kinh doanh mà không bán hàng hóa của mình.

     • Đối với loại hình website, ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử cần thực hiện thủ tục Đăng ký website, ứng dụng tại: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương.

     => Chi tiết về thủ tục Đăng ký website, ứng dụng thương mại điện tử bán hàng xem tại đây.


3. Website, ứng dụng mạng xã hội

     ♦ Mạng xã hội (social network) là hệ thống thông tin cung cấp cho cộng đồng người sử dụng mạng các dịch vụ lưu trữ, cung cấp, sử dụng, tìm kiếm, chia sẻ và trao đổi thông tin với nhau, bao gồm dịch vụ tạo trang thông tin điện tử cá nhân, diễn đàn (forum), trò chuyện (chat) trực tuyến, chia sẻ âm thanh, hình ảnh và các hình thức dịch vụ tương tự khác.

     ♦ Để xin cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội, chủ sở hữu website, ứng dụng cần đáp ứng các điều kiện sau:

     - Là tổ chức, doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam, có ngành nghề đăng ký kinh doanh hoặc có chức năng, nhiệm vụ phù hợp với nội dung thông tin trên trang thông tin điện tử xin cấp giấy phép mạng xã hội trực tuyến; (Đối với doanh nghiệp phải có Mã ngành 6312, chi tiết: Thiết lập mạng xã hội)

     - Có ít nhất 01 hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam

     - Có ít nhất 01 tên miền đuôi “.vn” làm tên miền chính

     - Có đủ phương tiện kỹ thuật, nhân sự, chương trình quản lý thông tin phù hợp với quy mô hoạt động, bảo đảm việc cung cấp thông tin trên trang mạng xã hội trực tuyến không vi phạm các quy định

     ♦ Người chịu trách nhiệm quản lý trang mạng xã hội trực tuyến phải đáp ứng các điều kiện như sau:

     - Là người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp hoặc là người được người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp ủy quyền;

     - Có quốc tịch Việt Nam và có địa chỉ thường trú hoặc tạm trú tại Việt Nam

    - Trước khi hoạt động website, ứng dụng mạng xã hội, chủ sở hữu website, ứng dụng cần thực hiện thủ tục xin cấp Giấy phép thiết lập mạng xã hội Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và truyền thông.

     => Chi tiết về thủ tục xin cấp Giấy phép thiết lập mạng xã hội xem tại đây.


4. Website trang thông tin điện tử tổng hợp (ICP)

     - Trang thông tin điện tử tổng hợp là trang thông tin điện tử trên internet của tổ chức hoặc doanh nghiệp cung cấp thông tin tổng hợp trên cơ sở trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin chính thức và ghi rõ tên tác giả hoặc cơ quan của nguồn tin chính thức và thời gian đã đăng, phát thông tin.

     - Các trang thông tin điện tử tổng hợp phổ biến hiện nay: kenh14.vn, 24h.com.vn, afamily.vn, ...

     - Để xin cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, chủ sở hữu website cần đáp ứng các điều kiện sau:

     • Là tổ chức, doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật tại Việt Nam. Có đăng ký kinh doanh ngành nghề “Cổng thông tin” (6312), chi tiết: Thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp”.

     • Có đủ phương tiện kỹ thuật, nhân sự, hệ thống quản lý phục vụ cho việc thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp phù hợp với quy mô hoạt động.

     • Có văn bản chấp thuận cho phép dẫn nguồn tin của cơ quan báo chí chính thống bất kì.

     Trước khi hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp, chủ sở hữu website cần thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp tại:

     - Sở thông tin và truyền thông tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở (đối với doanh nghiệp tư nhân).

     - Cục phát thanh truyền hình và thông tin điện tử – Bộ Thông tin và Truyền thông (đối với cơ quan nhà nước hoặc đơn vị trực thuộc cơ quan nhà nước).

     => Chi tiết về thủ tục xin cấp Giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp xem tại đây.


5. Công việc True Legal thực hiện:

       Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến việc thực hiện thủ tục Xin cấp giấy phép website thương mại điện tử;

       Soạn một bộ hồ sơ theo quy định;

       Đại diện Quý khách nộp hồ sơ xin cấp giấy phép website thương mại điện tử trên hệ thống của Cục phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử

       Theo dõi và giải trình về hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

       Nhận kết quả: Giấy phép website thương mại điện tử và bàn giao cho khách hàng;

       Giao một bộ hồ sơ xin cấp giấy phép website thương mại điện tử hoàn chỉnh cho Quý Khách hàng lưu


6. Cơ sở pháp lý thủ tục xin cấp giấy phép website thương mại điện tử:

     - Nghị định số 72/2013/NĐ-CP;

     - Nghị định số 27/2018/NĐ-CP

     - Thông tư số: 09/2014/TT-BTTTT


7. Những câu hỏi thường gặp của khách hàng:

 Câu hỏi 1: Hiện tại, tôi đang có một trang web với tên miền riêng được dùng để giới thiệu các dự án mà bản thân tôi đã và đang thực hiện. Đi kèm đó là một trang blog chia sẻ trải nghiệm và kinh nghiệm của bản thân. Trang web đó chỉ có một mình tôi xây dựng và quản lý. Bây giờ tôi kích hoạt tính năng bình luận và đánh giá bài viết trên trang web của tôi, trong đó người xem không cần (và cũng không được) đăng ký tài khoản tại trang web của tôi để tham gia bình luận và đánh giá. Như thế thì trang của tôi vẫn sẽ thuộc vào loại trang thông tin điện tử cá nhân hay sẽ trở thành mạng xã hội.

→ Trả lời: Căn cứ nội dung bạn dự định cung cấp nêu trên cho thấy website này là trang thông tin điện tử cá nhân, thuộc đối tượng không phải cấp phép theo quy định Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT ngày 19 tháng 8 năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội. Ngoài ra, theo quy định tại Nghị định số 72/2013/NĐ-CP thì một trong những điều kiện để được cấp giấy phép thiết lập trang mạng xã hội thì đối tượng xin cấp phép phải là tổ chức, doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam có chức năng, nhiệm vụ hoặc đăng ký kinh doanh ngành nghề phù hợp với dịch vụ và nội dung thông tin cung cấp.

 Câu hỏi 2: Tôi đang công tác trong ngành điện, tôi muốn xây dựng diễn đàn (forum) để trao đổi và giải đáp thắc mắc của khách hàng về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực mà ngành điện cung cấp (kỹ thuật điện, kinh doanh điện, đầu tư xây dựng công trình điện cho khách hàng…), thì có cần phải xin giấy phép hoạt động website không? Diễn đàn chỉ trao đổi các vấn đề của ngành điện và có tính năng kiểm duyệt nội dung trao đổi trước khi được đăng lên diễn đàn.

→ Trả lời: Theo quy định tại Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT ngày 19 tháng 8 năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội thì: “Diễn đàn nội bộ dành cho hoạt động trao đổi, hỏi đáp thông tin nội bộ liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, dịch vụ, sản phẩm, ngành nghề phục vụ cho hoạt động của chính cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đó”, thuộc đối tượng không phải cấp phép. Như vậy nếu diễn đàn của bạn thuộc đối tượng nói trên thì không cần xin cấp phép.

 Câu hỏi 3: Điều kiện về quản lý thông tin như thế nào để cấp Giấy phép thiết lập mạng xã hội?

→ Trả lời: Điều kiện về quản lý thông tin đối với mạng xã hội:
a) Có thỏa thuận cung cấp và sử dụng dịch vụ mạng xã hội phù hợp theo các quy định tại điểm đ Khoản 2 Điều 23 đ Nghị định Nghị định số 72/2013/NĐ-CP  và được đăng tải trên trang chủ của mạng xã hội;
b) Bảo đảm người sử dụng phải đồng ý thỏa thuận sử dụng dịch vụ mạng xã hội bằng phương thức trực tuyến thì mới có thể sử dụng được các dịch vụ, tiện ích của mạng xã hội;
c) Có cơ chế phối hợp để có thể loại bỏ ngay nội dung vi phạm Khoản 1 Điều 5 Nghị định Nghị định số 72/2013/NĐ-CP  chậm nhất sau 03 giờ kể từ khi tự phát hiện hoặc có yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc cơ quan cấp phép (bằng văn bản, điện thoại, email);
d) Có biện pháp bảo vệ bí mật thông tin riêng, thông tin cá nhân của người sử dụng;
đ) Bảo đảm quyền quyết định của người sử dụng trong việc cho phép thu thập thông tin cá nhân của mình hoặc cung cấp cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khác.”

 Câu hỏi 4: Tổ chức, doanh nghiệp có giấy phép thiết lập mạng xã hội phải làm thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy phép trong những trường hợp như thế nào?

→ Trả lời: Tổ chức, doanh nghiệp có giấy phép thiết lập mạng xã hội phải làm thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy phép trong những trường hợp sau:

- Thay đổi tên của tổ chức, doanh nghiệp;

- Thay đổi địa điểm đặt máy chủ tại Việt Nam;

- Thay đổi nhân sự chịu trách nhiệm;

- Thay đổi loại hình dịch vụ, phạm vi cung cấp dịch vụ (tên miền khi cung cấp trên trang thông tin điện tử, hệ thống phân phối ứng dụng khi cung cấp cho các thiết bị di động).

 Câu hỏi 5: Tôi là một cá nhân, sắp tới tôi muốn thành lập công ty và lập một website thương mại điện tử về ngành may để kết nối các công ty cũng như quảng bá thương hiệu cho các công ty khác. Vậy, tôi có được phép không và cần phải làm những thủ tục gì? 

→ Trả lời: - Nếu Công ty bạn lập website thương mại điện tử cho phép các công ty khác lên đó tạo gian hàng hoặc website nhánh để đưa sản phẩm, dịch vụ lên thì bạn phải tiến hành đăng ký sàn giao dịch.

- Nếu Công ty bạn nhập sản phẩm từ các công ty về để bán lại thì bạn chỉ cần thông báo website bán hàng.

 Câu hỏi 6: Tôi là cá nhân mong muốn lập 1 website chuyên cho việc quảng cáo, rao vặt hoàn toàn miễn phí cho tất cả mọi người, không có quy định thu phí dịch vụ. Như vậy, tôi có cần phải đăng ký website TMĐT hay không? Tôi chỉ là cá nhân, không có điều kiện thành lập doanh nghiệp hay công ty. Vậy, tôi có đủ điều kiện đăng ký website TMĐT hay không?

→ Trả lời: Website có chức năng quảng cáo, rao vặt như bạn mô tả là website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (sàn giao dịch thương mại điện tử) theo quy định tại Nghị định 52/2013/NĐ-CP và cần phải tiến hành thủ tục đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

Để tiến hành thủ tục này, bạn cần phải đáp ứng quy định về đối tượng đăng ký tại  Thông tư 21/2018/TT-BCT như sau: "Đối tượng đăng ký là thương nhân hoặc tổ chức có website thương mại điện tử trên đó cung cấp ít nhất một trong các dịch vụ sau:

1. Dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử.
2. Dịch vụ khuyến mại trực tuyến.
3. Dịch vụ đấu giá trực tuyến."

 Câu hỏi 7: Tôi muốn lập một website ôn thi tin học trực tuyến có thu phí qua thẻ cào điện thoại và thanh toán online. Người học có thể vào đăng kí học và nạp tiền để học. Vậy tôi có phải làm thủ tục đăng kí website với Bộ Công thương không và nếu có thì làm như thế nào?

→ Trả lời: Trước hết, để lập website như mô tả, quý vị cần đáp ứng điều kiện là thương nhân. Trong trường hợp cá nhân, quý vị cần có mã số thuế cá nhân và không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật về đăng ký kinh doanh. Sau khi website được xây dựng, quý vị cần tiến hành thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng, không phải làm thủ tục đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

 Câu hỏi 8: Tại sao phải thông báo, đăng ký website với Bộ Công thương?

→ Trả lời: 

- Tuân thủ theo quy định của Bộ công thương: Theo Nghị định số 52/2013/NĐ-CP, Nghị định 08/2018/NĐ-CP và Nghị định số 185/2013/ND-CP, yêu cầu tất cả các website hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử đều phải thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương.

- Nâng cao uy tín của website doanh nghiệp: Đối với website khi thông báo và đăng ký thành công, Nhà bán hàng sẽ gắn logo dẫn tới đường link xác nhận trên trang của Bộ Công Thương là website đã đăng ký và thông báo thành công. Việc này sẽ nâng cao uy tín của website cho Nhà bán hàng. Khách hàng không sợ gặp phải các công ty ma, hay địa chỉ không đúng, vì khi đăng ký với Bộ Công Thương phải nộp giấy phép kinh doanh (đối với công ty), CMND (đối với cá nhân).

- Khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp, cá nhân: Khi website được đăng ký và thông báo với Bộ Công Thương tức là website đã tuân thủ theo các quy định của Bộ Công Thương và được Bộ Công Thương xác nhận các hàng hóa, dịch vụ tại thời điểm đăng ký thông báo trên website là hợp pháp được phép phân phối và quảng bá, không vi phạm sở hữu trí tuệ, hay các mặt hàng bị cấm kinh doanh.

- Lưu ý thêm:

+ Có những trường hợp giả mạo logo “Đã thông báo/đăng ký với Bộ Công Thương” đặt trên website, dù chưa thông báo/đăng ký.
+ Đối với các doanh nghiệp, cá nhân đã thông báo, đăng ký thì ngoài logo này, sau khi đăng ký người chủ website sẽ được cung cấp một đường dẫn đến website của Bộ Công Thương chứa thông tin chi tiết về doanh nghiệp, cá nhân đã đăng ký.
+ Những website giả mạo chỉ đặt được logo, nhưng hoàn toàn không có đường dẫn này.

 Câu hỏi 9: Các ngành nghề kinh doanh đặc biệt nào cần lưu ý khi đăng ký website với Bộ Công Thươn

→ Trả lời: Nếu bạn đang kinh doanh các ngành nghề như: dược phẩm, thực phẩm, phẫu thuật thẩm mỹ, sức khoẻ… bạn cần bổ sung các giấy phép kinh doanh liên quan tới ngành nghề của mình

Các đối tượng sau đây không được lập website để kinh doanh: Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ; Thuốc lá điếu, xì gà và các dạng thuốc lá thành phẩm khác; Rượu các loại; Thực vật, động vật hoang dã quý hiếm, bao gồm cả vật sống và các bộ phận của chúng đã được chế biến...

 Câu hỏi 10: Làm gì khi hồ sơ thông báo website thương mại điện tử (TMĐT) bán hàng không được phê duyệt?

→ Trả lời: Thông thường, doanh nghiệp sẽ tự làm thủ tục đăng ký, thông báo website TMĐT đang sử dụng với Bộ Công Thương (BCT). Và thường, các hồ sơ này khi đăng ký, thông báo đều bị BCT trả lại hồ sơ. Nguyên nhân chủ yếu là do website của doanh nghiệp không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định đối với một website TMĐT bán hàng. Dẫn đến, khi doanh nghiệp gửi hồ sơ lên Bộ Công Thương sẽ bị trả về với một số lỗi chính như: không có chính sách điều khoản chung, chính sách vận chuyển, chính sách thanh toán, chính sách bảo mật thông tin….

- Để giải quyết vấn đề này, doanh nghiệp cần đọc kỹ các quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP quy định về thương mại điện tử để hoàn thiện theo yêu cầu của Bộ Công Thương.


True Legal luôn tự hào là công ty cung cấp dịch vụ giấy phép website thương mại - thông tin điện tử.Trải qua nhiều năm tích lũy kinh nghiệp trong lĩnh vực này, chúng tôi thêm tự tin cung cấp dịch vụ xin cấp giấy phép website thương mại - thông tin điện tử đến Qúy khách hàng đang có nhu cầu.

Thông tin liên hệ yêu cầu tư vấn thủ tục Xin cấp giấy phép website thương mại - thông tin điện tử

Công ty TNHH True Legal Việt Nam

Hotline: 096 948 3539/ 093 123 3539

Điện thoại: (024) 2219 9090 

Email: info@truelegal.vn  

Địa chỉ trụ sở: Số 22 Trần Kim Xuyến, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

VPGD tại HCMC: Lầu 1, Số 11Bis Phan Ngữ, Đa Kao, Quận 1, Hồ Chí Minh.

 

Hotline tư vấn & hỗ trợ