Tư vấn luật đầu tưTư vấn:096.948.3539 - 096.948.3539 - 093.123.3539

13/042024

DỊCH VỤ XIN CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG BƯU CHÍNH

True Legal được biết đến với khả năng và uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn và thực hiện các công việc liên quan đến thủ tục hành chính tại Việt Nam. Khả năng của chúng tôi là tạo ra được sự an tâm về sự tuân thủ pháp luật và hạn chế thấp nhất các rủi ro pháp lý trong hoạt động của khách hàng.


Những khách hàng tiêu biểu True Legal đã thực hiện dịch vụ Cấp giấy phép bưu chính thành công: Công ty TNHH Chuyển phát nhanh On time express, Công ty cổ phần bưu chính miền nam, Công ty TNHH Logistics Thành Hưng, Công ty TNHH Dịch vụ Lai Gia, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và đầu tư thương mại Trường Anh,...


Bạn muốn hoạt động trong lĩnh vực bưu chính (chuyển phát nhanh), có đủ điều kiện cấp giấy phép bưu chính nhưng bạn đang vướng mắc chưa biết về thủ tục cấp giấy phép kinh doanh cho lĩnh vực này cần những gì, thời gian, chi phí và công việc cụ thể ra sao. Vậy, hãy để True Legal giúp bạn hoàn thành những thủ tục khó khăn này. 

I. ĐIỀU KIỆN KINH DOANH DỊCH VỤ BƯU CHÍNH

Theo quy định tại Luật Bưu chính, tùy từng trường hợp, doanh nghiệp khi kinh doanh dịch vụ bưu chính có thể sẽ phải thực hiện một hoặc cả hai thủ tục sau:

1.1. Thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính

     ► Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg) phải có giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính

1.2. Thủ tục thông báo hoạt đông bưu chính

     ► Các hoạt động bưu chính sau đây phải được thông báo bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính:

         • Cung ứng dịch vụ thư không có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg);

         • Cung ứng dịch vụ thư có khối lượng đơn chiếc trên 02 kilôgam (kg);

         • Cung ứng dịch vụ gói, kiện


II. THẨM QUYỀN CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG BƯU CHÍNH: Vụ Bưu chính – Bộ Thông tin Truyền thông


III. ĐIỀU KIỆN CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG BƯU CHÍNH:

Doanh nghiệp khi kinh doanh dịch vụ bưu chính sẽ phải đáp ứng hai điều kiện cơ bản sau:

     • Vốn pháp định: 2.000.000.000 VNĐ (Đối với trường hợp kinh doanh dịch vụ bưu chính trong nước) và 5.000.000.000 VNĐ (Đối với trường hợp kinh doanh dịch vụ bưu chính quốc tế)

     • Có ngành nghề kinh doanh: Bưu chính (5310) trong đăng ký kinh doanh


IV. CÁC GIẤY TỜ KHÁCH HÀNG CẦN CHUẨN BỊ

STT

TIÊU ĐỀ HỒ SƠ

SỐ LƯỢNG

YÊU CẦU

GHI CHÚ

 A. HỒ SƠ KHÁCH HÀNG KÝ ĐÓNG DẤU

1
Giấy đề nghị cấp giấy phép bưu chính
01
Bản gốc
True Legal soạn thảo
2
Phương án kinh doanh (chỉ áp dụng trong trường hợp thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép bưu chính)
01
Bản gốc
True Legal soạn thảo
3
Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính
01
Bản gốc
True Legal soạn thảo
4
Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại
01
Bản gốc
True Legal soạn thảo

 B. HỒ SƠ KHÁCH HÀNG CUNG CẤP

1
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
02
Bản sao công chứng
 
2
Điều lệ doanh nghiệp (chỉ áp dụng trong trường hợp thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép bưu chính)
02
Bản sao có đóng dấu treo
 
3
Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính
02
Bản sao có đóng dấu treo
True Legal soạn thảo
4
Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu
02
Bản sao có đóng dấu treo
 
5
Bảng giá cước dịch vụ bưu chính
02
Bản sao có đóng dấu treo
True Legal soạn thảo
6
Thỏa thuận với doanh nghiệp khác, đối tác nước ngoài đối với trường hợp hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các công đoạn của dịch vụ bưu chính đề nghị cấp phép (Áp dụng trong trường hợp xin cấp giấy phép bưu chính quốc tế)
02
Bản sao có đóng dấu treo
Hợp pháp hóa lãnh sự nếu tài liệu là tiếng nước ngoài
7
Mẫu bill chuyển phát
02
Bản sao có đóng dấu treo
True Legal soạn thảo
8
 Tài liệu đã được hợp pháp hóa lãnh sự chứng minh tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài (Chỉ áp dụng trong trường hợp xin cấp giấy phép bưu chính quốc tế)
02
Bản sao có công chứng
 

     → Tham khảo thủ tục cấp giấy phép bưu chính trong nước tại đây

     → Tham khảo thủ tục cấp giấy phép bưu chính quốc tế tại đây


V. CÔNG VIỆC TRUE LEGAL THỰC HIỆN

     ► Soạn hồ sơ theo quy định;

     ► Đại diện Quý khách nộp hồ sơ tại Vụ Bưu Chính - Bộ Thông Tin Truyền Thông;

     ► Theo dõi và giải trình về hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

     ► Nhận giấy phép bưu chính;

     ► Nhận văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính

     ► Giao một bộ hồ sơ hoàn chỉnh cho Quý Khách lưu.


VI. CƠ SỞ PHÁP LÝ

     - Luât Bưu Chính ngày 17 tháng 6 năm 2010;

     - Nghị định số 47/2011/NĐ-CP ngày 17 tháng 6 năm 2011 của Chinh phủ quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luât Bưu Chính;

     - Nghị định số 17/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 2 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Thông Tin và Truyền Thông.


VII. NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

  Câu hỏi 1: Thời hạn của thông báo, giấy phép bưu chính?

→ Trả lời: Theo quy định của pháp luật, thời hạn của thông báo và giấy phép bưu chính được quy định như sau:

- Văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính: không xác định thời hạn

- Giấy phép bưu chính: 10 năm

 Câu hỏi 2: Xe vận tải hàng hóa muốn xin giấy phép đường cấm có cần thực hiện thủ tục bưu chính?

→ Trả lời: Thủ tục xin cấp giấy phép đi vào đường cấm, phố cấm không có quy định chung, mà phụ thuộc vào việc quản lý giao thông của Sở Giao thông vận tải của từng tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, đối với các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh,... xe vận tải hàng hóa sẽ phải xin loại giấy phép này nếu muốn đi vào đường cấm, phố cấm. Trong đó các thủ tục bưu chính (thông báo bưu chính, giấy phép bưu chính) là 1 trong các yêu cầu bắt buộc trong thành phần hồ sơ xin giấy phép này.

 Câu hỏi 3: Hợp đồng hợp tác có phải yêu cầu bắt buộc trong thủ tục bưu chính?

→ Trả lời: Không. Hợp đồng hợp tác chỉ là giấy tờ bắt buộc khi thỏa mãn 2 điều kiện sau:

- Công ty thực hiện thủ tục xin giấy phép bưu chính (trong nước hoặc quốc tế)

- Công ty không tự cung ứng dịch vụ bưu chính mà thực hiện thông qua bên thứ 3 (công ty hoạt động bưu chính trung gian), bên thứ ba có thể thực hiện thay một công đoạn hoặc nhiều công đoạn trong hoạt động bưu chính.

 Câu hỏi 4: Công ty có phải bắt buộc lập văn phòng giao nhận, địa chỉ kho tại tất cả tỉnh, thành trong phạm vi hoạt động bưu chính?

→ Trả lời: Không, tuy nhiên các văn phòng giao nhận, địa chỉ kho là một trong các căn cứ để xác định sự phù hợp khi doanh nghiệp xin phạm vi hoạt động bưu chính.

Ví dụ: Công ty chỉ có địa chỉ ở Hà Nội thì không thể nhận bưu ở Thành phố Hồ Chí Minh, do đó không thể xin cấp giấy phép trong phạm vi đó được. Cụ thể, doanh nghiệp chi có thể xin giấy phép bưu chính trong phạm vi Hà Nội và các tỉnh thành xung quanh. 


True Legal luôn tự hào là công ty cung cấp dịch vụ xin giấy phép bưu chính quốc tế chuyên nghiệp. Trải qua nhiều năm tích lũy kinh nghiệp trong lĩnh vực này, chúng tôi  thêm tự tin cung cấp dịch vụ xin giấy phép bưu chính đến Qúy khách hàng đang có nhu cầu.

Thông tin liên hệ yêu cầu tư vấn dịch vụ xin giấy phép bưu chính 

CÔNG TY TNHH TRUE LEGAL VIỆT NAM 

Hotline: 096 948 3539/ 093 123 3539

Điện thoại: (024) 2219 9090 

Email: info@truelegal.vn     

Địa chỉ trụ sở: Số 22 Trần Kim Xuyến, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

VPGD tại HCMC: 11Bis Phan Ngữ, Đa Kao, Quận 1, Hồ Chí Minh

Hotline tư vấn & hỗ trợ