Tư vấn luật đầu tưTư vấn:096.948.3539 - 096.948.3539 - 093.123.3539

29/042024

LƯU Ý PHÁP LÝ VỀ VIỆC TẠM NGỪNG KINH DOANH TRONG BỐI CẢNH COVID-19

Thủ tục tạm ngừng kinh doanh không khó nhưng nếu doanh nghiệp không nắm rõ các thủ tục và hồ sơ sẽ gặp nhiều khó khăn, làm chậm thời gian muốn tạm ngừng kinh doanh của công ty. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết thủ tục cần làm đúng quy trình và tiết kiệm cho bạn. Trong phạm vi bài viết này, True Legal sẽ đưa ra các vấn đề pháp lý xoay quang vấn đề tạm ngừng kinh doanh. 

1. TẠM NGỪNG KINH DOANH LÀ GÌ?

Tạm ngừng kinh doanh là quyền của doanh nghiệp để tạm ngừng các hoạt động kinh doanh. Khi tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp có nghĩa vụ phải thông báo bằng văn bản về thời điểm và thời hạn tạm ngừng kinh doanh cho Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chậm nhất 15 ngày trước ngày tạm ngừng.

Có thể nói, do tác động của đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn phương án tạm ngừng kinh doanh trong giai đoạn này để giảm thiểu các chi phí trong việc quản lý doanh nghiệp.

2. THỜI HẠN TẠM NGỪNG KINH DOANH

Doanh nghiệp có thể thông báo tạm ngừng kinh doanh với thời hạn không quá một năm. Sau khi hết thời hạn tạm ngừng kinh doanh đã thông báo, nếu doanh nghiệp vẫn tiếp tục tạm ngừng kinh doanh thì phải thông báo tiếp cho Phòng Đăng ký kinh doanh. Tổng thời gian tạm ngừng kinh doanh liên tiếp không được quá hai năm.

3. CÁC CÔNG VIỆC DOANH NGHIỆP VẪN PHẢI THỰC HIỆN KHI TẠM NGỪNG KINH DOANH

Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp vẫn phải thực hiện:

(i) Nộp đủ số thuế còn nợ;

(ii) Tiếp tục thanh toán các khoản nợ;

(iii) Hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động, trừ trường hợp doanh nghiệp, chủ nợ, khách hàng và người lao động có thỏa thuận khác.

4. THỦ TỤC TẠM NGỪNG KINH DOANH

Doanh nghiệp gửi thông báo tạm ngừng kinh doanh đến đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chậm nhất 15 ngày trước khi tạm ngừng kinh doanh.

Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp mà doanh nghiệp sẽ gửi kèm theo thông báo tạm ngừng kinh doanh các văn bản sau:

(i) Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, doanh nghiệp nộp kèm quyết định của chủ sở hữu;

(ii) Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, nộp kèm: Quyết định của Hội đồng thành viên và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên;

(iii) Đối với doanh nghiệp là công ty cổ phần, nộp kèm: Quyết định của Hội đồng quản trị và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng quản trị;

(iv) Đối với công ty hợp danh, doanh nghiệp nộp kèm: Quyết định của Hội đồng thành viên và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên;

Khi thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh của doanh nghiệp, hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp cũng sẽ được tạm ngừng. Sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ, trong vòng 03 ngày làm việc, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy xác nhận về việc doanh nghiệp đã đăng ký tạm ngừng kinh doanh.

5. THỦ TỤC THÔNG BÁO TIẾP TỤC KINH DOANH TRƯỚC THỜI HẠN TẠM NGỪNG KINH DOANH

Trường hợp doanh nghiệp đã tạm ngừng kinh doanh muốn tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo, doanh nghiệp gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh chậm nhất 15 ngày trước khi tiếp tục kinh doanh.

6. CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN THUẾ CẦN LƯU Ý KHI TẠM NGỪNG KINH DOANH

6.1.          Kê khai thuế

Doanh nghiệp trong thời gian tạm ngừng kinh doanh không phát sinh nghĩa vụ thuế thì không phải nộp hồ sơ khai thuế của thời gian tạm ngừng hoạt động kinh doanh.

6.2.          Thuế Môn Bài

Doanh nghiệp có thời gian tạm ngừng kinh doanh trọn một năm dương lịch thì không phải nộp lệ phí môn bài của năm tạm ngừng kinh doanh. Trường hợp doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh không trọn năm dương lịch thì vẫn phải nộp mức lệ phí môn bài cả năm.

6.3.          Quyết Toán Thuế

Trường hợp thời gian doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh không trọn năm dương lịch hoặc năm tài chính thì vẫn phải nộp hồ sơ quyết toán thuế năm.


Với mục tiêu hỗ trợ toàn diện đem lại sự an tâm, thuận tiện và đơn giản hóa trải nghiệm kinh doanh của khách hàng, True Legal cung cấp dịch vụ pháp lý xuyên suốt hành trình kinh doanh của khách hàng trên các lĩnh vực Quản lý rủi ro và Tuân thủ của doanh nghiệp – Sở hữu trí tuệ - Quản lý thuế, Kế toán tài chính - Quản trị nội bộ doanh nghiệp. Đội ngũ chuyên viên nhiều năm kinh nghiệm trong giải quyết các vụ việc pháp lý cùng kiến thức chuyên môn sâu rộng và sự tin tưởng và tiếp tục sử dụng, giới thiệu cho bạn bè, người quen của khách hàng cũ luôn là sự mạnh mẽ khẳng định uy tín, chất lượng dịch vụ của chúng tôi.

Thông tin liên hệ yêu cầu dịch vụ tư vấn pháp lý:

CÔNG TY TNHH TRUE LEGAL VIỆT NAM

Hotline: 096 948 3539/ 093 123 3539

Điện thoại: (024) 2219 9090 

Email: info@truelegal.vn

Địa chỉ trụ sở: Số 22 Trần Kim Xuyến, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

VPGD tại HCMC: Số 11Bis Phan Ngữ, Đakao, Quận 1, Hồ Chí Minh

Hotline tư vấn & hỗ trợ