Tư vấn luật đầu tưTư vấn:096.948.3539 - 096.948.3539 - 093.123.3539

20/112024

MỘT SỐ LƯU Ý TRONG HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO CHO DOANH NGHIỆP

Đối với những Doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ  và muốn phố biến rộng rãi sản phẩm của mình đến người tiêu dùng, cách nhanh nhất đó chính là quảng cáo. 
Tuy nhiên, pháp luật có những quy định giới hạn nội dung, sản phẩm quảng cáo nhất định. Để giúp doanh nghiệp tránh gặp khó khăn trong khi tiến hành hoạt động quảng cáo, TRUE LEGAL xin tổng hợp một số điểm cần lưu ý sau đây:

1. Những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo
→ Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
→ Thuốc lá.
→ Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
→ Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
→ Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
→ Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
→ Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
→ Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.

2. Phương tiện quảng cáo
→ Báo chí.
→ Trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác.
→ Các sản phẩm in, bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ khác.
→ Bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo.
→ Phương tiện giao thông.
→ Hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, chương trình văn hoá, thể thao.
→ Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng cáo.
→ Các phương tiện quảng cáo khác theo quy định của pháp luật.

3. Những hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo
→ Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quy định tại Điều 7 của Luật Quảng  cáo 2012.
→ Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.
→ Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
→ Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
→ Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
→ Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.
→ Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.
→ Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.
→ Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
→ Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.
→ Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
→ Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
→ Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
→ Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.
→ Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.
→ Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.

4. Xử phạt đối với những hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo
→ Nếu quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quản cáo doanh nghiệp có thể bị xử phạt hành chính đến 200.000.000 đồng.
→ Phạt tiền đến 40.000.000 đồng nếu quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.
→ Nếu quảng cáo có nội dung so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khá, thì sẽ bị xử phạt lên đến 80.000.000 đồng.
→ Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ thì sẽ bị xử phạt lên đến 140.000.000 đồng.
→ Vi phạm các quy định về điều kiện quảng cáo như: Không có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy theo quy định khi quảng cáo cho các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ hoặc không có Giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng theo quy định khi quảng cáo tài sản, thì sẽ bị xử phạt lên đến 30.000.000 đồng.
Trên đây là một số hành vi vi phạm phổ biến, quý thành viên có thể xem chi tiết tại Chương 3, Nghị định 158/2013/NĐ-CP.

5. Căn cứ pháp lý
- Luật Quảng cáo 2012.
- Nghị định 158/2013/NĐ-CP.

Đối với một số sản phẩm như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm cần phải xin Giấy phép quảng cáo trước khi thực hiện hoạt động quảng cáo. Quý đọc giả tham khảo trình tự, thủ tục và hồ sơ xin cấp Giấy phép quảng cáo tại đây.

Hotline tư vấn & hỗ trợ