Tư vấn luật đầu tưTư vấn:096.948.3539 - 096.948.3539 - 093.123.3539

04/052024

NHỮNG VẤN ĐỀ CHÍNH TRONG PHÁP LUẬT QUẢN TRỊ NỘI BỘ DOANH NGHIỆP

1. Về mối quan hệ giữa những chủ sở hữu, thành viên góp vốn của công ty.

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tranh chấp nội bộ doanh nghiệp. Với nội dung này cần lưu ý chi tiết quyền, nghĩa vụ của từng cá nhân, nhóm cá nhân để sự phân cấp được rõ ràng ngay từ đầu. Do đó, một số vấn đề cần lưu ý như sau:

Thứ nhất, bộ máy quản trị của doanh nghiệp phải gọn nhẹ, linh hoạt để giảm thiểu chi phí công ty

Bộ máy gọn nhẹ không những làm giảm chi phí của doanh nghiệp mà còn làm cho các hoạt động của doanh nghiệp linh hoạt, việc đưa ra các quyết định nhanh và kịp thời với các cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp.

Thứ hai, tổ chức quản trị nội bộ doanh nghiệp phải bảo đảm khả năng tham gia của chủ sỡ hữu doanh nghiệp phải bảo đảm khả năng tham gia của các chủ sở hữu doanh nghiệp và bảo vệ tốt nhất quyền lợi của họ

Các cơ chế quản trị nội bộ trong doanh nghiệp cần bảo đảm tối đa quyền của các chủ sở hữu bằng cách cho họ các khả năng quản trị doanh nghiệp thông qua cơ chế trực tiếp và gián tiếp. Các chủ sở hữu trực tiếp đưa ra các quyết định quan trọng nhất của doanh nghiệp trong các cuộc họp Đại hội đồng cổ đông/Hội đồng thành viên hằng năm, đồng thời ủy quyền cho các thành viên Hội đồng quản trị/Hội đồng thanh viên thay mặt mình đứng ra quản trị doanh nghiệp giữa 2 kỳ đại hội. Bảo vệ quyền lợi cổ đông còn có ý nghĩa là bảo đảm lợi ích của các cổ đông thiểu số trong doanh nghiệp bên cạnh lợi ích của các cổ đông lớn hầu như nắm giữ quyền quyết định chủ chốt cho doanh nghiệp. Nhiệm vụ của quản trị doanh nghiệp là tăng tối đa khả năng quản trị của các chủ sở hữu thông qua các chế định về quản trị điều hành được quy định trong luật doanh nghiệp, đồng thời tăng cường khả năng tự chủ trong điều hành của bộ máy điều hành doanh nghiệp.

Thứ ba, tổ chức quản trị nội bộ doanh nghiệp phải bảo đảm sự tách bạch giữa quyền sở hữu và quyền quản trị, điều hành công ty

Quản trị nội bộ được đặt trên cơ sở của sự tách bạch giữa quản trị và sở hữu doanh nghiệp. Công ty là của các chủ sỡ hữu (Nhà đầu tư; cổ đông; người góp vốn…), nhưng công ty tồn tại và phát triển được phải có sự dẫn dắt của Hội đồng quản trị, sự điều hành của ban giám đốc và sự đóng góp của người lao động, mà những người này không phải lúc nào cũng có chung ý chí và quyền lợi. Rõ ràng, cần phải có một cơ chế điều hành và kiểm soát để nhà đầu tư, cổ đông, người góp vốn kiểm soát việc điều hành công ty nhằm đem lại hiệu quả cao nhất. 

Quản trị nội bộ doanh nghiệp tập chung xử lý các vấn đề thường phát sinh trong mối quan hệ ủy quyền. Hội đồng quản trị là nơi tập chung quyền lực quản trị của các công ty cổ phần. Hội đồng quản trị có trách nhiệm giám sát Bam giám đốc và phải bảo đảm rằng Ban giám đốc đang tạo ra giá trị được thị trường công nhận. Trong loại hình công ty cổ phần, Ban giám đốc được xem là có tính tư lợi cao nhất. Quản trị tích cực được coi là cần thiết để kiềm chế khả năng lạm quyền của Ban giám đốc cũng như bảo đảm sự gắn kết hiệu quả lợi ích của Ban giám đốc và lợi ích của cổ đông. Bởi vậy, nhiều văn bản pháp luật và các quy định mới đang được soạn thảo nhằm cải cách việc quản trị các công ty cổ phần, trong đó những văn bản pháp luật này được soạn ra để tăng cường sự độc lập của Hội đồng quản trị và tăng trách nhiệm của họ.

Thứ tư, Hội đồng quản trị điều hành phải bảo đảm vai trò độc lập theo chế độ một thủ trưởng với vai trò trung tâm của giám đốc điều hành. 

Giám đốc doanh nghiệp là người được chủ sở hữu doanh nghiệp giao cho quyền điều hành doanh nghiệp theo chế độ một thủ trưởng, chịu trách nhiệm trước chủ sở hữu về mọi hoạt động của doanh nghiệp cũng như kết quả của các hoạt động đó; đồng thời được hưởng thù lao tương xứng với kết quả mang lại.

Trong ba cấp quản trị doanh nghiệp, Giám đốc là quản trị viên hàng đầu, là thủ trưởng cấp cao nhất trong doanh nghiệp. Giám đốc có quyền ra chỉ thị, mệnh lệnh và mọi người buộc phải tuân thủ. Vì vậy mỗi quyết định của giám đốc có ảnh hưởng rất lớn trong phạm vi hoạt động doanh nghiệp. Bởi vậy, Giám đốc phải là người tập chung được tất cả trí tuệ của mỗi người lao động trong doanh nghiệp, bảo đảm cho các quyết định đứng đắn để đem lại hiệu quả kinh tế cao. Về tải chính, Giám đốc là người quản trị, là chủ tài khoản của hàng trăm triệu, hàng tỉ đồng. Đặc biệt, trong điều kiện hiện nay Giám đốc phải có trách nhiệm về bảo toàn và phát triển vốn, một quyết định sai lầm có thể dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp về kinh tế.

2. Về chế độ thu chi, cơ chế kiểm soát nguồn thu

Quản lý thu chi nội bộ hiểu đơn giản là việc doanh nghiệp quản lý về nguồn thu, chi, vốn cho doanh nghiệp. Nhiệm vụ của doanh nghiệp là phân tích các thông tin phản ánh về dòng tiền, tình hình tài chính của mình. Từ đó đưa ra kế hoạch chi tiêu, kinh doanh phù hợp. Đồng thời, song hành cùng quá trình này còn phải xây dựng kế hoạch thu chi dài, ngắn hạn. Để duy trì, ổn định việc kinh doanh và thu hút vốn đầu tư cho công ty.

Một cơ chế với sự quản lý tài chính minh bạch, hoạt động chi tiêu phải rõ ràng và đặc biệt lợi ích kinh tế của cá nhân, nhóm cá nhân phải đảm bảo công bằng, hợp lý

Việc quản lý thu, chi sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn khi thống kê lại. Bởi chủ doanh nghiệp có thể biết được doanh nghiệp mình có đang tạo ra lợi nhuận hay không. Giúp quyết định có thể chi trả các khoản thuê cửa hàng hoặc văn phòng, mua hàng tồn kho, trả lương nhân viên hay mua sắm thiết bị, …

Các thông tin tài chính được cập nhật kịp thời giúp người quản lý đưa ra các kế hoạch kinh doanh phù hợp. Từ đó, tiếp cận thị trường tốt hơn. Ngoài ra, còn giúp chủ doanh nghiệp nhỏ quyết định sản phẩm, dịch vụ và thị trường nào có lợi nhuận.

3. Về quản lý người lao động

Quản lý con người luôn là lĩnh vực khó đối với các chủ doanh nghiệp. làm sao để cân bằng lợi ích doanh nghiệp song hành với lợi ích người lao động. Làm sao để hài hòa mối quan hệ hai bên khi mà góc nhìn luôn khác biệt. Đấy chính là bài toán giữa pháp luật chung và pháp luật nội bộ phải luôn đáp ứng cơ bản nhất.

Quản lý lao động (quản lý nhân sự) có thể hiểu ngắn gọn là sự khai thác và sử dụng nguồn nhân lực của một tổ chức hay một công ty một cách hợp lý và hiệu quả. Bộ phận lao động là cầu nối thu hút và giữ chân những nhân viên có đủ tiêu chuẩn nhất và sắp xếp những công việc thích hợp nhất với họ để họ có thể phát huy hết tiềm năng tại tổ chức.

Quản lý lao động bao gồm công tác quản lý, khai thác, sử dụng lao động - lao động - của một công ty, doanh nghiệp, tổ chức,…một cách hợp lý và hiệu quả. Chức năng quản lý lao động liên quan đến các công việc như thu hút, tuyển dụng, đào tạo, tính lương, đánh giá, khen thưởng nhân viên,… Không chỉ vậy quản lý lao động còn liên quan đến các công tác kiểm tra, điều chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu và sử dụng, duy trì, bảo vệ, phát triển tiềm năng của người lao động một cách hiệu quả nhất.

Lao động trong doanh nghiệp là nguồn lực con người bao gồm tất cả các thành viên tham gia vào trong hoạt động của các doanh nghiệp hay tổ chức. Họ sẽ sử dụng các kiến thức, kĩ năng, các giá trị đạo đức và các hành vi ứng xử nhằm mục đích thành lập, duy trì và phát triển doanh nghiệp. Việc quản lý lao động đòi hỏi sự hiểu biết về con người ở nhiều khía cạnh, và quan niệm rằng con người là yếu tố trung tâm của sự phát triển. Các kỹ thuật quản lý nhân lực thường có mục đích tạo điều kiện để con người phát huy hết khả năng tiềm ẩn, giảm lãng phí nguồn lực, tăng hiệu quả của tổ chức.

Để quản lý lao động hiệu quả luôn là bài toán khó khiến không ít nhà quản lý lao động và lãnh đạo doanh nghiệp phải đau đầu. Lúc này đòi hỏi nhà lãnh đạo phải nắm được các bước của quy trình quản lý lao động hiệu quả để phù hợp với từng bước đi chiến lược của công ty. 05 bước cơ bản của quy trình quản lý lao động hiệu quả trong doanh nghiệp bao gồm:

Bước 1: Thiết lập hệ thống quản lý nhân sự

Bước 2: Xây dựng quy trình tuyển dụng và quản lý lao động chuyên nghiệp

Bước 3: Bản mô tả công việc rõ ràng và phân công phù hợp cho từng nhân sự

Bước 4: Đặt ra mục tiêu làm việc và có tiêu chuẩn đánh giá thành tích

Bước 5: Đánh giá hiệu quả thực hiện công việc

Như vậy để thấy rằng, nếu doanh nghiệp là con tầu thì giám đốc doanh nghiệp chính là người thuyền trưởng chèo lái con tầu đó. Cơ chế quản trị nội bộ doanh nghiệp bảo đảm 03 vấn đề trên thì mới tạo ra một cơ chế thành công cho sự phát triển vững bước của doanh nghiệp.


Với mục tiêu hỗ trợ toàn diện đem lại sự an tâm, thuận tiện và đơn giản hóa trải nghiệm kinh doanh của khách hàng, True Legal cung cấp dịch vụ pháp lý xuyên suốt hành trình kinh doanh của khách hàng trên các lĩnh vực Quản lý rủi ro và Tuân thủ của doanh nghiệp – Sở hữu trí tuệ - Quản lý thuế, Kế toán tài chính - Quản trị nội bộ doanh nghiệp. Đội ngũ chuyên viên nhiều năm kinh nghiệm trong giải quyết các vụ việc pháp lý cùng kiến thức chuyên môn sâu rộng và sự tin tưởng và tiếp tục sử dụng, giới thiệu cho bạn bè, người quen của khách hàng cũ luôn là sự mạnh mẽ khẳng định uy tín, chất lượng dịch vụ của chúng tôi.

Thông tin liên hệ yêu cầu dịch vụ tư vấn pháp lý:

CÔNG TY TNHH TRUE LEGAL VIỆT NAM

Hotline: 096 948 3539/ 093 123 3539

Điện thoại: (024) 2219 9090 

Email: info@truelegal.vn

Địa chỉ trụ sở: Số 22 Trần Kim Xuyến, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

VPGD tại HCMC: Số 11Bis Phan Ngữ, Đakao, Quận 1, Hồ Chí Minh

Hotline tư vấn & hỗ trợ