Tư vấn luật đầu tưTư vấn:096.948.3539 - 096.948.3539 - 093.123.3539

27/042024

TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP VỀ LAO ĐỘNG TRONG BỐI CẢNH COVID-19

Đại dịch Covid -19 đã và đang tác động tiêu cực đến nền kinh tế cũng như các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nó không chỉ “đánh cắp” doanh thu, lợi nhuận mà còn đẩy doanh nghiệp rơi vào tình thế khó khăn khi vẫn phải trả các chi phí như tiền thuê mặt bằng, tiền vay và lãi suất ngân hàng, lương… Do đó, các doanh nghiệp cần có những chiến lược thay đổi kịp thời để tự cứu mình trước khi nhận được sự trợ giúp từ Chính phủ. Một trong các biện pháp được nhiều doanh nghiệp hướng đến là tái cấu trúc doanh nghiệp về lao động, điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn và có thể thích ứng được với những thay đổi của hoàn cảnh hiện tại. Theo đó, một số phương án nhằm tái cấu trúc về lao động có thể được chú ý như sau:

1.    CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG

Để chấm dứt Hợp Đồng Lao Động trước thời hạn, Doanh Nghiệp có thể thực hiện một số phương án như sau:

- Doanh Nghiệp và Người lao động (sau đây viết là NLĐ) cùng thoả thuận chấm dứt Hợp Đồng Lao Động: việc chấm dứt Hợp Đồng Lao Động trước thời hạn được thực hiện theo thoả thuận của các bên, tuỳ nội dung thương lượng mà xác định trách nhiệm của các bên khi chấm dứt như số tiền lương mà Doanh Nghiệp phải trả, thời điểm chấm dứt Hợp Đồng Lao Động…Đây là phương án hữu hiệu và an toàn về mặt pháp lý nhất cho Doanh Nghiệp, tránh được các khiếu nại, khiếu kiện sau này của NLĐ.

- Doanh Nghiệp đơn phương chấm dứt Hợp Đồng Lao Động do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác: Doanh Nghiệp cần phải chứng minh được dịch bệnh Covid–19 là một sự kiện bất khả kháng có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và Doanh Nghiệp đã tìm mọi biện pháp để khắc phục nhưng không thể được, dẫn tới quyết định đơn phương chấm dứt Hợp Đồng Lao Động.

Ví dụ như UBND TP. Hồ Chí Minh ra chỉ thị tạm ngưng hoạt động của các nhà hàng có công suất trên 30 người vì lý do ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 được xem là một sự kiện bất khả kháng ảnh hưởng trực tiếp tới Doanh Nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng có công suất trên 30 người và Doanh Nghiệp không thể nào khắc phục được, đây có thể được xem là một sự kiện bất khả kháng làm cơ sở cho Doanh Nghiệp đơn phương chấm dứt Hợp Đồng Lao Động.

Tuy nhiên, Doanh Nghiệp cần lưu ý thông báo cho NLĐ trước ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn, ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn và phải trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ.

- Chấm dứt Hợp Đồng Lao Động khi Doanh Nghiệp thay đổi cơ cấu, tổ chức lại lao động hoặc vì lý do kinh tế: tuỳ theo quyết định của Doanh Nghiệp để ứng phó với dịch bệnh Covid-19 hoặc sự suy thoái nền kinh tế, Doanh Nghiệp (được) có quyền tái cơ cấu lại các phòng ban, chia tách hoặc sáp nhập các phòng ban khác nhau để tinh gọn hơn. Ngoài ra, ảnh hưởng suy thoái nền kinh tế dẫn đến nhu cầu sử dụng lao động thay đổi thì Doanh Nghiệp cần phải lập phương án sử dụng lao động với sự tham gia của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Trong trường hợp Doanh Nghiệp không thể giải quyết được việc làm thì mới cho NLĐ thôi việc nhưng phải trả trợ cấp mất việc làm. Tuy nhiên, việc cho thôi việc đối với nhiều NLĐ trong trường hợp này chỉ được tiến hành sau khi đã trao đổi với tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và thông báo trước 30 ngày cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh. việc thông báo phải được lập thành văn bản với các nội dung chủ yếu sau:

-         Tên, địa chỉ và người đại diện theo pháp luật của người sử dụng lao động;

-         Tổng số lao động;

-         Số lao động phải thôi việc;

-         Lý do và thời điểm cho NLĐ thôi việc;

-         Số tiền phải chi trả trợ cấp mất việc làm.

2. TẠM HOÃN THỰC HIỆN HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG

Doanh Nghiệp có thể thỏa thuận với NLĐ để tạm hoãn thực hiện Hợp Đồng Lao Động đã ký kết, khi đó Doanh Nghiệp không phải trả lương hay thực hiện các nghĩa vụ tài chính đối với NLĐ và ngược lại NLĐ cũng không phải thực hiện các công việc thuộc trách nhiệm của mình được ghi nhận trong Hợp Đồng Lao Động.

Trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết thời hạn tạm hoãn Hợp Đồng Lao Động, NLĐ phải có mặt tại nơi làm việc và Doanh Nghiệp phải nhận NLĐ trở lại làm việc với công việc trước đây, trường hợp không bố trí được công việc cũ thì các bên thỏa thuận công việc mới và thực hiện sửa đổi, bổ sung Hợp Đồng Lao Động đã giao kết hoặc giao kết hợp đồng lao động mới.

3.    ĐIỀU CHUYỂN NGƯỜI LAO ĐỘNG LÀM VIỆC TẠI VỊ TRÍ PHÒNG/BAN KHÁC

Vì lý do dịch bệnh làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, Doanh Nghiệp được quyền tạm thời chuyển NLĐ làm công việc khác nhưng cần phải lưu ý:

- Thông báo trước cho NLĐ ít nhất 03 ngày làm việc;

- Thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khoẻ, giới tính của NLĐ;

- Việc điều chuyển không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, trừ trường hợp được sự đồng ý của NLĐ;

- NLĐ được trả lương theo công việc mới, nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương công việc cũ thì được giữ nguyên mức tiền lương cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc, tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

Trường hợp Người lao động không đồng ý tạm thời làm công việc khác so với hợp đồng lao động mà phải ngừng việc thì Doanh Nghiệp phải trả lương ngừng việc cho NLĐ.


Với mục tiêu hỗ trợ toàn diện đem lại sự an tâm, thuận tiện và đơn giản hóa trải nghiệm kinh doanh của khách hàng, True Legal cung cấp dịch vụ pháp lý xuyên suốt hành trình kinh doanh của khách hàng trên các lĩnh vực Quản lý rủi ro và Tuân thủ của doanh nghiệp – Sở hữu trí tuệ - Quản lý thuế, Kế toán tài chính - Quản trị nội bộ doanh nghiệp. Đội ngũ chuyên viên nhiều năm kinh nghiệm trong giải quyết các vụ việc pháp lý cùng kiến thức chuyên môn sâu rộng và sự tin tưởng và tiếp tục sử dụng, giới thiệu cho bạn bè, người quen của khách hàng cũ luôn là sự mạnh mẽ khẳng định uy tín, chất lượng dịch vụ của chúng tôi.

Thông tin liên hệ yêu cầu dịch vụ tư vấn pháp lý:

CÔNG TY TNHH TRUE LEGAL VIỆT NAM

Hotline: 096 948 3539/ 093 123 3539

Điện thoại: (024) 2219 9090 

Email: info@truelegal.vn

Địa chỉ trụ sở: Số 22 Trần Kim Xuyến, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

VPGD tại HCMC: Số 11Bis Phan Ngữ, Đakao, Quận 1, Hồ Chí Minh

 
Hotline tư vấn & hỗ trợ