THỦ TỤC CẤP PHÉP HOẠT ĐỘNG BƯU CHÍNH
True Legal được biết đến với khả năng và uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn và thực hiện các công việc liên quan đến thủ tục hành chính tại Việt Nam. Khả năng của chúng tôi là tạo ra được sự an tâm về sự tuân thủ pháp luật và hạn chế thấp nhất các rủi ro pháp lý trong hoạt động của khách hàng.
Những khách hàng tiêu biểu True Legal đã thực hiện dịch vụ Cấp giấy phép bưu chính thành công: Công ty TNHH Chuyển phát nhanh On time express, Công ty cổ phần bưu chính miền nam, Công ty TNHH Logistics Thành Hưng, Công ty TNHH Dịch vụ Lai Gia, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và đầu tư thương mại Trường Anh,...
1. Đối tượng cần phải thực xin cấp phép hoạt động bưu chính
- Hoạt động bưu chính theo quy định của pháp luật bao gồm hoạt động đầu tư, kinh doanh, cung ứng, sử dụng dịch vụ bưu chính, trong đó bao gồm các hoạt động vận chuyển thư từ, tài liệu và hoạt động vận chuyển bưu kiện, hàng hóa các loại. Căn cứ theo quy định pháp luật cũng như thực tiễn thi hành, ta có thể phân nhóm những đối tượng cần phải thực hiện xin cấp phép hoạt động bưu chính như sau:
- Nhóm các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ chuyển phát thư từ, tài liệu
Ví dụ: Viettel Post, Vietnam Post, DHL Express,...
- Nhóm các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ chuyển bưu kiện, hàng hóa các loại
- Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển, chuyển phát hàng hóa, logistics
Ví dụ: Grab, Giaohangtietkiem, Alovantai,...
- Các doanh nghiệp kinh doanh các dịch vụ khác nhưng có bao gồm dịch vụ vận chuyển, chuyển phát hàng hóa đi kèm:
Ví dụ: Doanh nghiệp kinh doanh nội thất có đi kèm dịch vụ vận chuyển nội thất tận nhà
- Nhóm các đơn vị làm đại lý, đại diện, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài
Ví dụ: TNT, DHL Express,...
- Các doanh nghiệp muốn thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép vào phố cấm 24/24
2. Tại sao cần thực hiện thủ tục xin cấp phép hoạt động bưu chính?
• Tuân thủ pháp luật: Việc thực hiện thủ tục cấp giấy phép hoạt động bưu chính là thủ tục bắt buộc cần phải thực hiện theo quy định của pháp luật đối với các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính theo quy định tại Luật Bưu chính số 49/2010/QH12, Nghị định 47/2011/NĐ-CP, Nghị định 15/2020/NĐ-CP,... Trong trường hợp không thực hiện thủ tục theo quy định thì có thể sẽ bị xử phạt lên đến 30.000.000 đồng.
• Nâng cao uy tín: Việc được cấp phép hoạt động bưu chính thể hiện sự công nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc một đơn vị kinh doanh dịch vụ bưu chính đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, điều kiện do pháp luật quy định, từ đó nâng cao uy tín của đơn vị đối với khách hàng và các đối tác.
• Thuận tiện cho doanh nghiệp: Việc thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động bưu chính đồng thời cũng là một bước cần thực hiện trong một số thủ tục xin cấp phép khác mà các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nói riêng, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận chuyển nói chung thường xuyên quan tâm, phát sinh nhu cầu có thể kể đến thủ tục xin giấy phép vào phố cấm 24/24 - loại giấy phép cực kỳ thuận tiện cho các doanh nghiệp khi di chuyển trong các thành phố lớn với nhiều giới hạn về tuyến đường và thời gian di chuyển.
3. Tại sao nên lựa chọn dịch vụ của True Legal?
Với việc luôn đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu, kết hợp phong cách làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực bưu chính, chúng tôi - True Legal:
Đánh giá, hướng dẫn thủ tục cần thực hiện chính xác nhất: Lĩnh vực Bưu chính hiện là một lĩnh vực đang rất phát triển và nhận rất nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, tuy nhiên, lại có không ít các doanh nghiệp cảm thấy khó khăn khi tiếp cận với quy trình, thủ tục xin cấp phép hoạt động bưu chính, phân vân không biết mình phải thực hiện thủ tục nào và thực hiện như thế nào.
⇒ Theo đó, True Legal phân tích, đánh giá cụ thể dựa trên mục đích và nhu cầu kinh doanh dịch vụ của khách hàng để đưa ra tư vấn cụ thể chi tiết về việc khách hàng cần thực hiện thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính hay thủ tục thông báo hoạt động bưu chính hay cả hai loại thủ tục này và quy trình thực hiện, các vấn đề liên quan đến thủ tục đó.
Xây dựng bộ hồ sơ đầy đủ và phù hợp nhất: Một trong những vấn đề các doanh nghiệp thường xuyên gặp phải khi tự mình thực hiện thủ tục cấp phép hoạt động bưu chính là không nắm bắt được nội dung/chuẩn bị một bộ hồ sơ hoàn chỉnh, hoặc dù đã chuẩn bị được một bộ hồ sơ hoàn chỉnh nhưng bộ hồ sơ này lại chưa đáp ứng được hoàn toàn mục đích và nhu cầu của khách khi thực hiện thủ tục (vd: Bộ hồ sơ doanh nghiệp tự xây dựng chỉ có thể xin được phạm vi hoạt động bưu chính trên một vài địa bàn cụ thể, thay vì trên phạm vi cả nước như mục đích ban đầu).
⇒ True Legal sẽ tiến hành xây dựng phương án kinh doanh và các chuẩn bị/hướng dẫn khách hàng chuẩn bị các tài liệu hồ sơ liên quan (tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính, quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại,...) đúng theo yêu cầu của quy định pháp luật và đảm bảo phù hợp với thực tiễn, nhu cầu của doanh nghiệp.
Thay mặt khách hàng thực hiện công việc một cách chuyên nghiệp nhất: True Legal sẽ trực tiếp thay mặt khách hàng thực hiện việc nộp hồ sơ, theo dõi tiến trình hồ sơ và nhận kết quả tại cơ quan nhà nước. Từng bước trong khâu quy trình này đã được True Legal tối ưu hóa nhờ vào khả năng làm việc hiệu quả với cơ quan chức năng để đảm bảo các mục tiêu và tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng. Đồng thời, khách hàng sẽ luôn được True Legal cập nhật và trao đổi tiến trình xử lý công việc thông qua email để thuận tiện theo dõi.
Hỗ trợ khách hàng trong việc thực hiện các thủ tục khác có liên quan: Bên cạnh lĩnh vực Bưu chính, có rất nhiều khách hàng quan tâm đến các vấn đề pháp lý khác có liên quan như việc đăng ký thành lập doanh nghiệp, việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho dịch vụ của doanh nghiệp, việc thành lập app/website liên quan đến dịch vụ của doanh nghiệp,... Với bề dày kinh nghiệm, True Legal có thể trực tiếp tư vấn và xử lý các vấn đề nêu trên, mang đến cho khách hàng một sự toàn diện, tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí.
Đảm bảo kết quả đầu ra đúng hạn nhất: True Legal đã có kinh nghiệm xử lý nhiều hồ sơ xin cấp phép hoạt động bưu chính phạm vi trong nước và quốc tế, từ đơn giản đến phức tạp. Chúng tôi tự hào vì luôn đảm bảo hoàn thành công việc được giao phó và bàn giao lại kết quả cho khách hàng theo đúng thỏa thuận.
4. Một số thông tin khách hàng quan tâm
4.1. Các trường hợp cần thực hiện giấy phép/thông báo bưu chính
- Căn cứ theo quy định pháp luật, tùy vào từng loại hoạt động bưu chính khác nhau mà doanh nghiệp sẽ cần phải thực hiện một hoặc cả hai loại thủ tục sau:
♦ Thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính
→ Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg) phải có giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính
♦ Thủ tục thông báo hoạt động bưu chính
→ Doanh nghiệp thực hiện các hoạt động bưu chính sau đây phải được thông báo bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính:
→ Cung ứng dịch vụ thư không có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg);
→ Cung ứng dịch vụ thư có khối lượng đơn chiếc trên 02 kilôgam (kg);
→ Cung ứng dịch vụ gói, kiện
→ Làm đại lý cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài;
→ Nhận nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực bưu chính từ nước ngoài vào Việt Nam;
→ Làm đại diện cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài;
→ Làm chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật Việt Nam;
→ Làm văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài.
4.2. Quy định mới đối với thủ tục cấp phép hoạt động bưu chính (áp dụng từ ngày 01/01/2020)
► Quy định pháp luật hiện nay không đề cập cụ thể tới các điều kiện về cơ sở vật chất, tuy nhiên trên thực tế áp dụng và xử lý hồ sơ thì các điều kiện này tác động không nhỏ tới hoạt động xin giấy phép bưu chính của doanh nghiệp.
► Cụ thể, trước ngày 01/01/2020, việc xin cấp phép hoạt động bưu chính có thể được thực hiện với quy mô 63 tỉnh thành khi có nội dung đề cập trong đề án, phương án kinh doanh đính kèm bộ hồ sơ. Tuy nhiên, theo thực tiễn xử lý hồ sơ hiện nay công ty muốn kinh dịch vụ bưu chính 2 chiều thì phải cung cấp các giấy tờ chứng minh địa điểm kinh doanh như Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh (do Sở kế hoạch và đầu tư cấp), Hợp đồng hợp tác với doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh,… để có thể đăng ký phạm vi hoạt động tại các khu vực này.
► Ví dụ trong trường hợp công ty muốn hướng tới phạm vi hoạt động tại Thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận, thì tối thiểu công ty phải có 01 văn phòng giao nhận tại các khu vực này
4.3. Quy định pháp luật mới liên quan đến xe tải vận chuyển hàng hóa
- Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT có hiệu lực từ ngày 01 tháng 07 năm 2020 chính thức có sự thay đổi về phạm vi điều chỉnh đối với hai đối tượng xe con và xe tải. Cụ thể, xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở dưới 1.500 kg đã không được coi là xe con, mà hoàn toàn được xếp vào loại hình xe tải.
- Quy định trên thực tế đã đặt ra thách thức đối với các công ty vận chuyển hàng hóa khi xe có trọng tải dưới 1.5 tấn là loại xe phổ biến được các công ty sử dụng. Việc thay đổi khiến các công ty vận tải nếu muốn tự do di chuyển trong các thành phố sẽ phải chú ý thêm thủ tục xin cấp Giấy phép lưu thông trong khu vực nội đô, hay còn có tên gọi khác là Giấy phép vào phố cấm. Việc thực hiện thủ tục này sẽ do Sở Giao thông Vận tải của từng tỉnh, thành phố quyết định, tuy nhiên nhìn chung, trình tự sẽ gồm các bước như sau:
→ Bước 1: Thực hiện thủ tục xin xác nhận thông báo hoặc giấy phép bưu chính với Bộ Thông tin và Truyền thông
→ Bước 2: Xin Giấy phép phố cấm dưới tư cách xe hoạt động bưu chính, chuyển phát bưu kiện, hàng hóa.
4.4. Các loại tài liệu cần lưu ý trong bộ hồ sơ xin cấp phép hoạt động bưu chính
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
Hồ sơ cơ sở vật chất bao gồm Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh, Hợp đồng thuê địa điểm,…
Bảng giá dịch vụ chuyển phát;
Mẫu hợp đồng chuyển phát;
Mẫu bưu gửi chuyển phát;
Quy định giải quyết khiếu nại và bồi thường thiệt hại;
Quy định tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ;
Hợp đồng hợp tác: trong trường hợp doanh nghiệp không tự cung ứng dịch vụ và hợp tác với doanh nghiệp bưu chính khác
4.5. Quy định về xử phạt liên quan đến cấp phép hoạt động bưu chính
Căn cứ theo quy định tại Điều 5, Điều 6 Nghị định 15/2020/NĐ-CP:
Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi sau:
Cung ứng dịch vụ bưu chính nhưng không có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính;
Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
a) Cung ứng dịch vụ bưu chính mà không có văn bản xác nhận thông báo hoạt động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính;
b) Làm đại lý, đại diện, văn phòng đại diện cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài; nhận nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực bưu chính từ nước ngoài vào Việt Nam mà không có văn bản xác nhận thông báo hoạt động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính.
5. Công việc True Legal thực hiện
Hướng dẫn, tư vấn, đánh giá các giấy tờ khách hàng cung cấp và hỗ trợ khách hàng hoàn thiện một bộ hồ sơ đầy đủ;
Đại diện khách hàng nộp hồ sơ tại Vụ Bưu Chính - Bộ Thông Tin Truyền Thông;
Theo dõi và giải trình về hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
Nhận giấy phép bưu chính;
Nhận văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính;
Giao một bộ hồ sơ hoàn chỉnh cho Quý Khách lưu;
Hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ báo cáo nghiệp vụ bưu chính.
True Legal luôn tự hào là công ty cung cấp dịch vụ xin giấy phép bưu chính quốc tế chuyên nghiệp. Trải qua nhiều năm tích lũy kinh nghiệp trong lĩnh vực này, chúng tôi thêm tự tin cung cấp dịch vụ xin giấy phép bưu chính đến Qúy khách hàng đang có nhu cầu.
Thông tin liên hệ yêu cầu tư vấn dịch vụ xin giấy phép bưu chính
CÔNG TY TNHH TRUE LEGAL VIỆT NAM
Hotline: 096 948 3539/ 093 123 3539
Điện thoại: (024) 2219 9090
Email: info@truelegal.vn
Địa chỉ trụ sở: Số 22 Trần Kim Xuyến, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
VPGD tại HCMC: Số 11Bis Phan Ngữ, Đakao, Quận 1, Hồ Chí Minh