TƯ VẤN THỦ TỤC LIÊN QUAN ĐẾN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI
True Legal được biết đến với khả năng và uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn và thực hiện các công việc liên quan đến thủ tục hành chính tại Việt Nam. Khả năng của chúng tôi là tạo ra được sự an tâm về sự tuân thủ pháp luật và hạn chế thấp nhất các rủi ro pháp lý trong hoạt động của khách hàng.
Những khách hàng tiêu biểu True Legal đã thực hiện dịch vụ đăng ký chương trình khuyến mại thành công: Công ty TNHH Sản xuất thương mại đóng gói xuất nhập khẩu Việt Đức, Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam, Công ty cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam, Công ty cổ phần đầu tư LDG,...
Khuyến mại là hoạt động của người bán nhằm thúc đẩy khách hàng tăng cường việc mua sắm, sử dụng hàng hoá, dịch vụ của người bán bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. Đây cũng là hình thức xúc tiến thương mại mà các doanh nghiệp thường xuyên sử dụng, tuy nhiên để thực hiện hoạt động này, doanh nghiệp sẽ phải tuân thủ những quy định nhất định của pháp luật. Nắm bắt được những khó khăn đó, công ty True Legal gửi tới khách hàng Tư vấn các thủ tục liên quan đến thực hiện chương trình khuyến mại để tham khảo:
1. Chủ thể thực hiện chương trình khuyến mại:
► Thương nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trực tiếp thực hiện khuyến mại hoặc thực hiện khuyến mại thông qua các thương nhân phân phối (bán buôn, bán lẻ, đại lý, nhượng quyền thương mại và các thương nhân phân phối khác theo quy định của pháp luật);
► Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác theo thỏa thuận với thương nhân đó.
2. Các hình thức khuyến mại:
- Theo quy định pháp luật, các chương trình khuyến mại được chia thành 02 nhóm:
♦ Nhóm 1: Nhóm các chương trình sẽ phải thực hiện thủ tục Thông báo chương trình khuyến mại, gồm 07 hình thức sau đây:
Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền
Ví dụ: Dịch vụ sử dụng thử ghế massage, uống 01 cốc cà phê miễn phí tại cửa hàng,…
Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền
Ví dụ: Mua 01 kem đánh răng PS tặng 01 bàn chải, …
Giảm giá
Ví dụ: Giảm 30% khi mua các sản phẩm nước giặt Ariel,…
Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ
Ví dụ: Khi thanh toán các hòa đơn có giá trị trên 500.000 VNĐ, khách hàng sẽ được nhận 01 phiếu mua hàng trị giá 100.000 VNĐ
Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố
Ví dụ: Bán hàng có kèm phiếu trả lời câu hỏi, khách hàng có câu trả lời đúng và gửi về sớm nhất sẽ được thưởng,…
Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức khác
Ví dụ: Thẻ khách hàng thân thiết, thẻ VIP,…
Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.
Ví dụ: Chương trình sưu tầm những mẫu lon CocaCola để đổi lấy những phần quà tương ứng,…
♦ Nhóm 2: Nhóm các chương trình sẽ phải thực hiện thủ tục Đăng ký chương trình khuyến mại, gồm 02 hình thức sau đây:
Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (chương trình khuyến mại mang tính may rủi)
Ví dụ: Khi mua các sản phẩm mỹ phẩm của công ty, khách hàng sẽ nhận được 01 phiếu thẻ cào trúng thưởng,…
Các hình thức khuyến mại khác không thuộc các hình thức trên nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.
3. Thủ tục thực hiện chương trình khuyến mại:
3.1. Thông báo chương trình khuyến mại với Sở Công thương:
- Đối tượng: Các thương nhân thực hiện các hình thức khuyến mại được xếp vào Nhóm 1
- Thẩm quyền: Tất cả các Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại
- Trình tự: Doanh nghiệp có thể lựa chọn 02 hình thức sau:
→ Nộp 01 hồ sơ thông báo trực tiếp tại trụ sở các Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại
→ Nộp hồ sơ sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến do Sở Công Thương cung cấp.
- Hồ sơ bao gồm: 01 Thông báo thực hiện khuyến mại
⇒ Tham khảo thủ tục thông báo chương trình khuyến mại với Sở Công thương tại đây
3.2. Thủ tục đăng ký khuyến mại:
- Đối tượng: Các thương nhân thực hiện các hình thức khuyến mại được xếp vào Nhóm 2
- Thẩm quyền:
• Trong trường hợp thương nhân chỉ thực hiện chương trình khuyến mại tại 01 tỉnh, thành phố => Thương nhân thực hiện thủ tục đăng ký chương trình khuyến mại tại Sở Công thương
• Trong trường hợp thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại từ 02 tỉnh, thành phố trở lên => Thương nhân thực hiện thủ tục đăng ký chương trình khuyến mại tại Cục xúc tiến thương mại – Bộ Công thương
- Trình tự: Thương nhân có thể lựa chọn 02 hình thức sau:
• Nộp 01 hồ sơ trực tiếp tại trụ sở Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại / Cục xúc tiến thương mại
• Nộp hồ sơ sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến do Sở Công Thương / Cục xúc tiến thương mại cung cấp.
- Hồ sơ bao gồm:
• 01 Đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại;
• 01 Thể lệ chương trình khuyến mại;
• Mẫu bằng chứng xác định trúng thưởng hoặc mô tả chi tiết về bằng chứng xác định trúng thưởng;
• 01 Bản sao không cần chứng thực giấy tờ về chất lượng của hàng hóa khuyến mại theo quy định của pháp luật.
=> Tham khảo thủ tục đăng ký chương trình khuyến mại với Bộ Công thương tại đây
4. Công việc True Legal thực hiện:
Tư vấn các thủ tục liên quan đến thực hiện chương trình khuyến mại;
Soạn một bộ hồ sơ để hợp pháp hóa hoạt động khuyến mại;
Đại diện Quý khách nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
Theo dõi và giải trình về hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
Nhận Công văn xác nhận thực hiện chương trình khuyến mại của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
Giao một bộ hồ sơ hoàn chỉnh cho Quý Khách lưu.
5. Cơ sở pháp lý:
- Luât Thương mại 2005;
- Nghị định 81/2018/NĐ-CP
6. Những câu hỏi thường gặp của khách hàng:
Câu hỏi 1: Mức giảm giá tối đa là bao nhiêu?
→ Trả lời: Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 81/2018/NĐ-CP:
Điều 7. Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại
1. Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.
2. Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) theo quy định tại Khoản 5 Điều 6 thì áp dụng mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%. Mức giảm giá tối đa 100% cũng áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
3. Không áp dụng hạn mức giảm giá tối đa khi thực hiện khuyến mại giảm giá cho:
a) Hàng hóa dịch vụ khi thực hiện chính sách bình ổn giá của Nhà nước;
b) Hàng thực phẩm tươi sống;
c) Hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp phá sản, giải thể, thay đổi địa điểm, ngành nghề sản xuất, kinh doanh
Từ quy định trên, ta có thể hiểu như sau:
Mức giảm giá tối đa đối với 1 sản phẩm hàng hóa, dịch vụ là 50% giá trị của sản phẩm đó trước thời gian khuyến mại.
Ví dụ: Tương ứng với sản phẩm nước hoa trị giá 1.000.000 VNĐ thì giá trị giảm giá tối đa sẽ là 500.000 VNĐ (50% giá trị).
Các trường hợp không áp dụng hạn mức 50% trên bao gồm:
+ Hàng hóa dịch vụ khi thực hiện chính sách bình ổn giá của Nhà nước;
+ Hàng thực phẩm tươi sống;
+ Hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp phá sản, giải thể, thay đổi địa điểm, ngành nghề sản xuất, kinh doanh;
+ Chương trình khuyến mại tập trung do cơ quan nhà nước thực hiện.
Câu hỏi 2: Thời gian khuyến mại tối đa là bao nhiêu?
→ Trả lời: Theo quy định pháp luật hiện hành, cụ thể tại Luật Thương mại và Nghị định 81/2018/NĐ-CP, thời gian diễn ra chương trình khuyến mại chỉ được quy định đối với hình thức giảm giá: Tổng thời gian thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ không được vượt quá 120 ngày trong một năm, không bao gồm thời gian thực hiện khuyến mại của các chương trình khuyến mại bằng hình thức giảm giá trong khuôn khổ các chương trình khuyến mại tập trung và các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định (Khoản 5 Điều 10 Nghị định 81/2018/NĐ-CP)
Như vậy, chỉ riêng với hình thức giảm giá, doanh nghiệp không được thực hiện chương trình vượt quá 120 ngày/ năm đối với 1 loại hàng hóa, dịch vụ. Ngoài ra, đối với tất cả các hình thức khuyến mại còn lại, công ty có thể tùy chỉnh thời gian khuyến mại sao cho phù hợp với thực tiễn thực hiện.
Câu hỏi 3: Thực hiện xong chương trình khuyến mại có cần phải báo cáo không?
→ Trả lời: Theo quy định pháp luật hiện hành, việc báo cáo chương trình khuyến mại chỉ áp dụng đối với hình thức khuyến mại mang tính may rủi. Cụ thể, Khoản 2 Điều 21 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định:
2. Báo cáo kết quả thực hiện chương trình khuyến mại:
a) Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày hết thời hạn trao giải thưởng của chương trình khuyến mại theo hình thức quy định tại Điều 13 Nghị định này và các hình thức khác theo quy định tại Khoản 9 Điều 92 Luật thương mại, thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại phải có văn bản báo cáo cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền (nơi đã đăng ký và được xác nhận) về kết quả thực hiện chương trình khuyến mại theo Mẫu số 07 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này. Trong trường hợp phải trích nộp 50% giá trị giải thưởng không có người trúng thưởng vào ngân sách nhà nước, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ khi nhận được báo cáo của thương nhân, cơ quan quản lý nhà nước ra quyết định thu nộp 50% giá trị đã công bố của giải thưởng không có người trúng thưởng của chương trình khuyến mại theo Mẫu số 08 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ khi nhận được quyết định thu nộp của cơ quan quản lý nhà nước, thương nhân có trách nhiệm nộp Khoản tiền 50% giá trị đã công bố của giải thưởng không có người trúng thưởng của chương trình khuyến mại theo quyết định.
Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nộp ngân sách nhà nước, thương nhân có trách nhiệm gửi văn bản báo cáo theo Mẫu số 09 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này cho cơ quan quản lý nhà nước ra quyết định thu nộp. Các chứng từ, tài liệu liên quan đến báo cáo kết quả thực hiện khuyến mại phải được thương nhân lưu trữ và chịu trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.
b) Thương nhân thực hiện khuyến mại theo các hình thức quy định tại Khoản 8 Điều 92 Luật thương mại, Điều 8, Điều 9, Điều 10, Điều 11, Điều 14 và các trường hợp quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 17 Nghị định này không phải báo cáo kết quả thực hiện khuyến mại.
Như vậy, đối với chương trình khuyến mại mang tính may rủi, trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày hết thời hạn trao giải thưởng, công ty nghĩa vụ nộp Báo cáo chương trình khuyến mại tới cơ quan quản lý có thẩm quyền (Sở Công thương đối với chương trình trong phạm vi 1 tỉnh và Cục Xúc tiến thương mại đối với chương trình diễn ra tại 2 tỉnh thành phố trở lên).
Câu hỏi 4: Giá trị tối đa của quà tặng là bao nhiêu?
→ Trả lời: Theo quy định tại Điều 6 Nghị định 81/2018/NĐ-CP:
Điều 6. Hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại
1. Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng các hình thức quy định tại Khoản 8 Điều 92 Luật thương mại, Điều 8, Khoản 2 Điều 9, Điều 12, Điều 13, Điều 14 Nghị định này.
2. Tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại mà thương nhân thực hiện trong một chương trình khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng hình thức quy định tại Khoản 8 Điều 92 Luật thương mại, Điều 8 và Khoản 2 Điều 9 Nghị định này.
Từ quy định trên, ta có bảng tổng kết như sau:
Hình thức khuyến mại |
Giá trị khuyến mại tối đa đối với 1 sản phẩm |
Tổng giá trị khuyến mại tối đa |
Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền |
Không giới hạn |
Không giới hạn |
Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền không kèm theo việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ |
Không giới hạn |
Không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại |
Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (không mang tính may rủi) |
||
Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia |
||
Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức khác |
||
Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền có kèm theo việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ |
Không được vượt quá 50% giá trị của 1 hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại |
Không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại |
Giảm giá |
||
Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ |
CÔNG TY TNHH TRUE LEGAL VIỆT NAM
Hotline: 096 948 3539/ 093 123 3539
Điện thoại: (024) 2219 9090
Email: info@truelegal.vn
Địa chỉ trụ sở: Số 17 lô 6, KĐT Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội
VPGD: Số 35 Trung Kính, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội