Tư vấn luật đầu tưTư vấn:096.948.3539 - 096.948.3539 - 093.123.3539

20/112024

NGUY HIỂM CHO DOANH NGHIỆP KHI KHÔNG ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU

Bảo hộ thương hiệu là xu hướng trong kinh doanh thời đại mới, không chỉ bao gồm việc xây dựng và quảng bá thương hiệu mà còn bao gồm cả việc bảo vệ thương hiệu như thế nào. Một trong các cách bảo vệ thương hiệu mạnh nhất là sử dụng công cụ pháp lý – đăng ký quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu sản phẩm. Sau hàng loạt những vụ việc các doanh nghiệp (DN) tranh chấp nhãn hiệu, thậm chí là bị mất nhãn hiệu cả ở trong lẫn ngoài nước, bài học đó đã cảnh tỉnh các DN ý thức được những nguy hiểm khi không đăng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu:

1. BỊ LÀM GIẢ, LÀM NHÁI SẢN PHẨM NHƯNG "BÓ TAY"

Làm hàng nhái hàng giả đã tồn tại từ lâu và trở nên phổ biến trong một thị trường cạnh tranh và đa dạng. Rất nhiều doanh nghiệp phải đấu tranh với hiện tượng này và công cụ đấu tranh hiệu quả nhất với hàng nhái, hàng giả đó là công cụ pháp lý có được từ việc đăng ký nhãn hiệu hàng hoá.

Nếu chưa có giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, mọi thương hiệu sau đó được ra đời đều có thể thay thế thương hiệu của bạn và bạn không có cơ sở để yêu cầu đối thủ dừng việc đó lại.

2. KHÔNG LÀM CHỦ THƯƠNG HIỆU CỦA MÌNH

Theo luật sở hữu trí tuệ quy định về tính độc quyền của chủ nhãn hiệu đối với nhãn hiệu đăng ký. Nếu không đăng ký bảo hộ nhãn hiệu doanh nghiệp sẽ không được cấp phép quyền sỡ hữu. Khi tài sản thương hiệu gia tăng, việc không có quyền sở hữu sẽ trở nên nguy hiểm.

3. BỊ YẾU THẾ KHI TRANH CHẤP QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ

Khi tranh chấp về nhãn hiệu xảy ra, cơ sở pháp lý mạnh nhất mà doanh nghiệp có thể sử dụng đó là quyền sở hữu về nhãn hiệu. Có được điều này phải phụ thuộc vào việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sớm.

Kết quả xấu nhất là bạn có thể đánh mất thương hiệu của mình vào tay một đơn vị khác đã sớm đăng ký bảo hộ thương hiệu. 

Một ví dụ điển hình có thể kể đến vụ tranh chấp nhãn hiệu “DESYLOIA”, khi công ty kỹ thuật TB đã cố tình đăng ký nhãn hiệu “DESYLOIA” - trùng với tên khách sạn của công ty DN với nhóm ngành tương tự, đã hoạt động từ lâu. Trong khi đó, công ty DN chưa đăng ký nhãn hiệu này với Cục Sở hữu trí tuệ. Mặc dù cuối cùng Giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ của công ty kỹ thuật TB bị hủy bỏ một phần, nhưng cũng không có căn cứ pháp lý khẳng định rằng công ty DN đã lấy lại được thương hiệu khách sạn của chính mình, nếu sau đó không đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ngay.

4. KHÔNG NHẬN ĐƯỢC SỰ TIN TƯỞNG TỪ NGƯỜI TIÊU DÙNG

Nhãn hiệu đã được đăng ký độc quyền là dấu hiệu đảm bảo lòng tin cho người tiêu dùng, vừa đảm bảo cho người tiêu dùng an tâm về trách nhiệm của doanh nghiệp vừa giúp phân biệt chống hàng giả, hàng nhái.

Khi sử dụng một sản phẩm được sản xuất từ một thương hiệu nổi tiếng khách hàng sẽ cảm thấy an tâm và giới thiệu nó cho bạn bè. Nhưng giả sử thương hiệu của bạn chưa nổi tiếng, không được bảo hộ sẽ khó lòng nhận được sự tin tưởng từ phía khách hàng.

4. KHÓ KHĂN TRONG CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU

Toàn bộ hoạt động truyền thông cho thương hiệu sẽ rất khó khăn nếu và không hiệu quả nếu thương hiệu chưa được đăng ký bảo hộ.

Khi chưa đăng ký bảo hộ rất nhiều yếu tố có thể xảy ra trong quá trình truyền thông thương hiệu, nó có thể là những xung đột giữa các thương hiệu hay là sự không chấp nhận của chính khách hàng.

5. NGUY CƠ MẤT THỊ TRƯỜNG

Các thị trường lớn, uy tín trên thế giới không cho phép nhập khẩu các sản phẩm dán nhãn hiệu chưa được đăng ký bảo hộ. Sự tác động của việc gia nhập các liên minh kinh tế của Việt Nam làm cho các điều kiện về bảo hộ thương hiệu càng trở lên ngặt nghèo.

Việc bảo hộ thương hiệu và nền móng vững chắc cho công việc phát triển, truyền thông thương hiệu. Nếu không đăng ký bảo hộ thương hiệu, mọi rủi ro đều có thể xảy ra.

Trân trọng cảm ơn sự đón đọc của Quý độc giả!

DANH MỤC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Bất cẩn với sở hữu trí tuệ - doanh nghiệp có thể khốn đốn

Sở hữu trí tuệ có thể nâng cao giá trị thị trường của doanh nghiệp vừa và nhỏ như thế nào

9 điều nên tránh khi đặt tên thương hiệu ở việt nam

10 sai lầm pháp lý các startup thường vướng phải

Những rủi ro pháp lý startup cần biết


Với mục tiêu hỗ trợ toàn diện đem lại sự an tâm, thuận tiện và đơn giản hóa trải nghiệm kinh doanh của khách hàng, True Legal cung cấp dịch vụ pháp lý xuyên suốt hành trình kinh doanh của khách hàng trên các lĩnh vực Quản lý rủi ro và Tuân thủ của doanh nghiệp – Sở hữu trí tuệ - Quản lý thuế, Kế toán tài chính - Quản trị nội bộ doanh nghiệp. Đội ngũ chuyên viên nhiều năm kinh nghiệm trong giải quyết các vụ việc pháp lý cùng kiến thức chuyên môn sâu rộng và sự tin tưởng và tiếp tục sử dụng, giới thiệu cho bạn bè, người quen của khách hàng cũ luôn là sự mạnh mẽ khẳng định uy tín, chất lượng dịch vụ của chúng tôi.

Thông tin liên hệ yêu cầu dịch vụ tư vấn pháp lý:

CÔNG TY TNHH TRUE LEGAL VIỆT NAM

Hotline: 096 948 3539/ 093 123 3539

Điện thoại: (024) 2219 9090 

Email: info@truelegal.vn

Địa chỉ trụ sở: Số 22 Trần Kim Xuyến, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

VPGD tại HCMC: Số 11Bis Phan Ngữ, Đakao, Quận 1, Hồ Chí Minh

Hotline tư vấn & hỗ trợ