NHỮNG THAY ĐỔI LIÊN QUAN ĐẾN CON DẤU CÔNG TY THEO LUẬT DOANH NGHIỆP NĂM 2020
Luật Doanh nghiệp năm 2020 chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2021. Theo đó, quy định liên quan đến con dấu doanh nghiệp có những thay đổi quan trọng cần lưu ý sau:
1. NHỮNG ĐIỂM MỚI CẦN LƯU Ý
Thứ nhất, quy định pháp luật công nhận chữ ký số là dấu của doanh nghiệp
Theo Nghị định 130/2018/NĐ-CP Chữ ký số (Token) được giải thích khái niệm là một dạng chữ ký điện tử được mã hóa các dữ liệu, thông tin của một doanh nghiệp dùng để ký thay cho chữ kí trên các loại văn bản và tài liệu số thực hiện trong các giao dịch điện tử qua mạng internet.
Luật Doanh nghiệp năm 2020 ghi nhận dấu của doanh nghiệp tồn tại dưới 02 hình thức bao gồm:
- Dấu được làm tại cơ sở khắc dấu;
- Dấu dưới hình thức chữ ký số theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.
Thứ hai, doanh nghiệp không cần thông báo mẫu dấu trước khi sử dụng – đây là một quy định quan trọng các doanh nghiệp thành lập mới cần lưu ý
Trước đây, việc thông báo mẫu dấu là thủ tục bắt buộc, căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định, trước khi sử dụng, doanh nghiệp có nghĩa vụ thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Tuy nhiên Luật Doanh nghiệp năm 2020 đã bỏ quy định trên. Như vậy, từ ngày 01/01/2021, doanh nghiệp sẽ không cần thực hiện thủ tục thông báo mẫu con dấu.
Thứ ba, doanh nghiệp được quyền tự quyết đối với con dấu
Luật Doanh nghiệp 2014 quy định doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu nhưng nội dung con dấu phải thể hiện những thông tin sau đây:
- Tên doanh nghiệp;
- Mã số doanh nghiệp.
Đến Luật Doanh nghiệp 2020, quy định bắt buộc về thông tin thể hiện trong nội dung con dấu ( tên doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp) đã bị bãi bỏ. Theo quy định tại khoản 2 Điều 43 Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp có toàn quyền quyết định và chịu trách nhiệm về nội dung, loại dấu, số lượng, hình thức con dấu của doanh nghiệp mà không phải có những nội dung bắt buộc như luật cũ.
Thứ tư, thay đổi liên quan đến việc quản lý, lưu trữ và sử dụng con dấu
Tại Điều 43 Luật Doanh nghiệp 2020, quy định việc quản lý, sử dụng và lưu giữ con dấu thực hiện theo quy định của Điều lệ công ty, bên cạnh đó chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc đơn vị khác của doanh nghiệp có thể tự ban hành quy chế đối với việc sử dụng con dấu của mình.
Ngoài ra, quy định mới còn hạn chế trường hợp sử dụng dấu của doanh nghiệp. Từ ngày 01/01/2021, hai bên trong giao dịch sẽ không được thỏa thuận về việc sử dụng con dấu như trước mà chỉ được sử dụng con dấu trong các giao dịch theo quy định của pháp luật.
2. ĐÁNH GIÁ
► Một là, việc đưa chữ ký điện tử làm dấu của doanh nghiệp góp phần giúp doanh nghiệp có thêm lựa chọn trong việc sử dụng dấu thay vì chỉ sử dụng con dấu khắc như trước đây. Bên cạnh đó, việc công nhận chữ ký số là dấu của doanh nghiệp cũng phù hợp với quá trình số hóa và đơn giản các thủ tục doanh nghiệp thực hiện qua việc ký điện tử các tài liệu hỗ trợ ký số liên quan .
► Hai là, doanh nghiệp không cần thông báo mẫu dấu trước khi sử dụng được đánh giá là một quy định mới phù hợp trong việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm thời gian và rút gọn thủ tục trong quá trình hoạt động đối với doanh nghiệp. Đâylà một quy định quan trọng các doanh nghiệp thành lập mới cần lưu ý
► Ba là, doanh nghiệp đang dần làm chủ con dấu của chính mình qua việc lược bỏ quy định bắt buộc về thông tin thể hiện trong nội dung con dấu.
► Bốn là, chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc đơn vị khác của doanh nghiệp chủ động hơn trong quá trình hoạt động qua việc có thể tự ban hành quy chế đối với việc sử dụng con dấu của mình. Bên cạnh đó giới hạn về mục đích sử dụng con dấu công ty qua thỏa thuận.
Xin chân thành cảm ơn sự đón đọc của Quý bạn đọc!
DANH MỤC CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
So sánh Công ty Cổ phần và Công ty TNHH Hai thành viên trở lên
Các loại hình doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay
Quy định xử phạt hành chính về hành vi công ty không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký
Trong doanh nghiệp, thực hiện phân chia lợi nhuận như thế nào?
Với mục tiêu hỗ trợ toàn diện đem lại sự an tâm, thuận tiện và đơn giản hóa trải nghiệm kinh doanh của khách hàng, True Legal cung cấp dịch vụ pháp lý xuyên suốt hành trình kinh doanh của khách hàng trên các lĩnh vực Quản lý rủi ro và Tuân thủ của doanh nghiệp – Sở hữu trí tuệ - Quản lý thuế, Kế toán tài chính - Quản trị nội bộ doanh nghiệp. Đội ngũ chuyên viên nhiều năm kinh nghiệm trong giải quyết các vụ việc pháp lý cùng kiến thức chuyên môn sâu rộng và sự tin tưởng và tiếp tục sử dụng, giới thiệu cho bạn bè, người quen của khách hàng cũ luôn là sự mạnh mẽ khẳng định uy tín, chất lượng dịch vụ của chúng tôi.
Thông tin liên hệ yêu cầu dịch vụ tư vấn pháp lý:
CÔNG TY TNHH TRUE LEGAL VIỆT NAM
Hotline: 096 948 3539/ 093 123 3539
Điện thoại: (024) 2219 9090
Email: info@truelegal.vn
Địa chỉ trụ sở: Số 22 Trần Kim Xuyến, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
VPGD tại HCMC: Số 11Bis Phan Ngữ, Đakao, Quận 1, Hồ Chí Minh